Chuyện máy đọc sách Kindle

Mình định viết bài này lâu lắc luôn rồi nhưng hôm nay mới viết. Có khi lại viết và không publish nhu 48 bài khác đang trong mục Draft của mình. Hình như mình mua Kindle được một năm, dòng Kindle Basic mới ra năm 2019 với giá gần 2 triệu.

Sau khi mua mình đã bỏ nó một thời gian không ngó ngàng tới dù trước đó lúc tìm mua và đặt mua cảm giác tim rộn ràng như mới yêu. Cũng đúng chuyện chưa có thì thèm mà có rồi lập tức hết mê. Đợt đó trải nghiệm mua đó không suôn sẻ, mình không thích chị bán máy đó. Mình vẫn có cảm giác sao sao với chị đó. Nên mua về minh ghét lây cả Kindle.

Thêm chuyện nữa, là vụ mua Kindle đọc sách tiếng Việt, mình cắn rứt lương tâm chuyện mình down sách về đọc là đang gian lận, đang ăn cắp chất xám. Điều đó khiến mình cắn rứt đến không đụng vào kindle. Sau này mình kiếm được một cộng đồng, mọi người đánh máy chia sẻ ebook cho nhau, rồi mình tải về và bắt đầu đọc. Thấy sướng mắt quá vì mắt mình bị yếu từ hồi làm việc quá sức tiếp xúc liên tục với máy tính. Có cộng đồng đó, mình thấy cảm giác tội lỗi vơi đi, nhưng nó vẫn còn đó. Đọc xong mình kiếm FB tác giả sách mình cảm ơn cảm hứng họ truyền cho mình (dĩ nhiên với những cuốn mình tâm đắc thôi). Mình cũng tự nói với mình là đọc xong mình sẽ mua những quyển đó về để không thấy cắn rứt lương tâm với tác giả. Nhưng rõ ràng là từ hồi có ebook, có kindle, mình không còn thèm khát cảm giác sở hữu hiện vật nữa. Mình có hỏi một người chị về chuyện đó, chị bảo mình ngoài mua sách em vẫn có nhiều cách để đóng góp cho tác giả như có bạn đọc sách chị xong sau đó gửi đóng góp trong một cộng đồng chị xây dựng hay em có thể chia sẻ những quyển em yêu thích đến nhiều người hơn. Giá trị trao nhau rộng lớn. Thật ra mình vẫn sẵn sàng mua ebook sách Việt như cách mình mua ebook một vài quyển tiếng Anh trên Amazon nhưng mình chưa tìm thấy chỗ nào bán ebook sách Việt. Tóm lại mình vẫn đang thử nhiều cách để giải quyết mâu thuẫn đạo đức này trong mình.

Ngoài ra cạnh máy đọc sách mình nhỏ, khó cầm và thỉnh thoảng vẫn rớt bẹp vào mặt mình. Hiện nay có mấy dòng máy có bản to ở một cạnh bìa trong khi dòng Basic của mình lại to cạnh dưới, cạnh bìa cầm đọc sẽ dễ hơn chứ, khi nằm đọc sách cầm cạnh dưới ít thoải mái hơn.

Khoảng 6 tháng gần đây là mình đọc sách nhiều hơn rất nhiều mình trước kia, công lớn là nhờ Kindle, với màn hình và ánh sáng của máy đọc sách mình hoàn toàn không mỏi mắt, không cay xè như coi máy tính hoặc điện thoại khi chưa chuyển chế độ lọc ánh sáng xanh. Nhỏ gọn với khả năng lưu trữ một kho sách lớn nên mình có thể mang theo đọc bất kỳ đâu.  Mình còn mua tạp chí du lịch nước ngoài đọc nhưng nói thiệt đọc tạp chí trên Kindle thật buồn vì tạp chí mạnh về hình ảnh mà kindle chỉ có trắng đen – mình lỡ đăng ký đọc thử miễn phí một tháng mà quên hủy gói, nó tự gia hạn 1 năm đọc có phí luôn, giờ phải dành thời gian đọc cho đỡ xót tiền bị trừ trong chớp nhoáng. . 

Bạn mình hỏi mình có nên mua Kindle không? Hẳn câu trả lời vẫn là có, có và có nhưng mình vẫn muốn nói trải nghiệm của mình để bạn có thêm góc nhìnn đỡ sốc như mình ban đầu.

2 Comments

    1. Bạn thích sách giấy hơn đúng hem ^^ Mình cũng không chắc nó có giúp đọc nhiều hơn hay không nhưng chắc chắn là một trải nghiệm mới, cũng vui vui. Giờ mình lúc đọc sách giấy, lúc đọc kindle, nhảy qua nhảy lại. Lúc quyết định mua mình còn FW tự hỏi mình mua hay không. Bạn cân nhắc và dù mua hay không cũng đọc sách vui nghen ^^

      Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này